Google vinh danh nhà vô địch cờ vua người Liên Xô - Lyudmila Rudenko


Lớp học cờ vua quận tại Tân Phú TPHCM dành cho thiếu nhi
Lớp học cờ vua quận tại Tân Phú TPHCM dành cho thiếu nhi

✒️Nhà vô địch cờ vua người Liên Xô - Lyudmila Rudenko và tầm ảnh hưởng của bà.

☑️Lyudmila Rudenko là một kỳ thủ thuộc Liên Xô sinh ra ở Ukraina. Google đã tạo ra một bức vẽ Doodle để vinh danh ngày sinh nhật thứ 111 của bà. Bà Rudenko khiến cả giới cờ kinh ngạc khi đạt hạng 5 ngay trong lần đầu tiên tham dự giải vô địch nữ Moscow 1928. Sau đó, bà trở thành nhà vô địch cờ vua nữ thế giới thứ hai trong năm 1950 và bà giữ danh hiệu này đến năm 1953.
☑️Lyudmila Rudenko được bố hướng dẫn đi quân xe khi tròn 10 tuổi. Nhưng trò chơi chiến lược này không cuốn hút cô bé ngay lập tức; Ban đầu cô đam mê bơi lội, thậm chí giành chiến thắng tại giải bơi lội cự ly 400m ở Odessa. Sau giải, cô chuyển đến Moskva để tập trung vào cờ vua.
☑️Bên cạnh thành tựu nổi tiếng là đoạt ngôi vị nữ cao nhất năm 1950, bà Rudenko còn giành chiến thắng tại rất, rất nhiều giải đấu khác. Thế nhưng bà Rudenko cho rằng thành tựu lớn nhất của đời mình là có được lòng can đảm và niềm tin sau tất cả những gì đã xảy ra. Đó là thời điểm Đức Quốc Xã bao vây Leningrad trong chiến tranh thế giới thứ 2, hàng triệu trẻ em phải di tản. Cuộc bố ráp diễn ra gần 900 ngày, giết chết hơn một triệu thường dân.
☑️Bà Rudenko lìa giã cõi đời năm 1986, và Google tái hiện lại vinh quang của bà qua bức vẽ Doodle. Tên bà được vinh dự đặt trong Đại Sảnh Danh Vọng Cờ Vua Thế Giới năm 2015.
Previous
Next Post »