[GÓC DANH THỦ] Emanuel Lasker (1868-1941)

Emanuel Lasker


Ông là một nhà toán học, đồng thời là nhà tâm lý học người Đức. Ông từng viết một loạt công trình nghiên cứu về số học. Nhiều người đoán rằng ông sẽ khá thành đạt trong lĩnh vực khoa học của mình. Tuy nhiên, mọi lời tiên đoán không phải lúc nào cũng đúng.

Cho tới ngày nay đã có nhiều sách viết về ông, song lại không phải viết về những công trình toán học hay tâm lý học mà viết về sự nghiệp thứ hai của ông còn chói lọi hơn nhiều: cờ vua, sự nghiệp của một đời mà nổi bật nhất là trong suốt 27 năm liền giữ chức vô địch thế giới, điều mà các nhà vô địch từ cổ chí kim dù trong mơ cũng không bao giờ có được.

Năm 1894, trận đấu tranh chức vô địch thế giới giữa nhà vô địch Steinitz và người thách đấu là Lasker được tổ chức ở ba nơi: New York, Philadelphia (Mỹ), Montreal (Canada). Lúc này Stenitz đã 58 tuổi. Lasker còn trẻ với một phong cách dứt khoát và sắc bén đã hạ Steinitz với tỉ số đậm 10-5, dễ dàng đoạt vòng nguyệt quế và trở thành nhà vô địch thế giới lần thứ hai.

Hai năm sau, hai người còn gặp nhau lần nữa ở Moskova. Lần này "bố già" Steinitz đành chịu thúc thủ lần thứ hai với tỉ số khá đậm 2-10.

Photo: Wada Lupe

Previous
Next Post »